Điểm đến

Chỉ vì muốn khám phá thế giới của hương vị, tôi quyết định theo học một khóa bartender. Trải nghiệm này mang lại cho tôi nhiều cảm xúc mới lạ. Tôi được nếm, được chạm, được làm người sáng tạo, cho ra những công thức đồ uống theo ý thích, tôi có thể tùy theo tâm trạng của mình hay của người thân, bạn bè để pha cho họ những ly nước đầy cảm xúc. Tôi bắt đầu biết uống một ly cocktail như thưởng thức một ly cảm xúc. Cuộc sống nhiều hương vị đến khó cưỡng, ta có thể nêm nếm và gom cả bốn mùa xuân-hạ-thu-đông vào trong đáy cốc.

LTS: Tính đến năm 2024, doanh nhân Việt kiều Trần Văn Châu, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Paint & More đã có hơn 17 năm trở về đầu tư tại Sài Gòn-TP.HCM. Nhiều bạn bè là Việt kiều của ông cũng chọn Sài Gòn-TP.HCM là nơi quay về làm việc, đầu tư. Trong bài viết gửi tới KT&ĐS Xuân Giáp Thìn, ông chia sẻ lý do cho sự chọn lựa của bản thân và các bạn bè của ông cũng như dự định trong năm mới.

Sáng thứ hai đầu tuần, tôi lướt facebook như mọi ngày, tình cờ thấy thông tin buổi tọa đàm về Di sản Sài Gòn ở Bảo tàng Lịch sử Việt Nam tại TP.HCM. Về di sản, về Sài Gòn mà được tổ chức ngay tại một trong những di sản lớn của Sài Gòn thì còn gì bằng. Tham dự ngay và luôn!

Cánh đồng Bàu Cát là ký ức một thời của người dân khu Tân Thành. Mấy chục năm đi xa xóm nhỏ, cánh đồng xưa giờ thành phố thị, tôi mới nghiệm ra rằng, đứa trẻ nào không có một cánh đồng để mùa mưa ra đó câu cá, hái rau, mò cua, bắt ốc; mùa nắng đá banh, thả diều, bắt dế… thì tuổi thơ sẽ nghèo nàn, không trọn vẹn.

Không phải tranh cãi về xuất xứ, cứ tìm trên mạng là có hàng ngàn trang viết về trà đá mà hầu hết đều liên quan đến người Hà Nội. Từ bán trà đá đến doanh nhân thành đạt; bán trà đá mà đi làm bằng xe ô tô; bán trà đá một vốn bốn lời và cũng vì vậy mà một đại biểu quốc hội nói rằng tỷ suất lợi nhuận của trà đá là lớn nhất.

Có lẽ đến thời điểm này, đã có nhiều người trong chúng ta ít nhất một lần đón tết ở một đất nước không phải là Việt Nam. Không biết ai có tâm trạng giống tôi không, có lần ăn tết xa nhà và đã nghĩ “không đâu vui bằng tết ở nhà mình”. Nhà mình là mái ấm tôi ở, là cái xóm nhỏ cách chùa Vĩnh Nghiêm một cây cầu. Nhà mình là mảnh đất Sài Gòn - nơi mấy chị em tôi sinh ra và lớn lên.

Nhiều người thuộc lứa tuổi “hoa niên” sống ở Sài Gòn trước 1975 chắc còn nhớ đến tên tuổi của cặp vợ chồng nhà báo - nhà văn Võ Hà Anh và Dung Sài Gòn. Ngày xuân, hai tác giả Dung Sài Gòn và Võ Hà Anh chia sẻ với bạn đọc KT&ĐS tại sao lại có bút danh Dung Sài Gòn và vài nét về “Sài Gòn của Dung”- Sài Gòn đã từng xuất hiện trong các tác phẩm của Dung Sài Gòn và Võ Hà Anh.

Có người hỏi tôi sao lại là mua chữ (?) Thường thì nói xin chữ ông đồ nghe cho thanh lịch. Thật ra, ở miền Nam không có tục xin chữ như ở miền Bắc mà là đi mua chữ ở các chợ tết từ thành đến chợ quê về treo. Đến với ông đồ, khách hàng trả giá từng tấm thư pháp lớn nhỏ, chất liệu mành tre, giấy bồi, khác với Hà Nội xin chữ và để lại tiền cám ơn.

Nằm trong một toà nhà cổ hơn 100 năm tuổi, Bảo tàng TP.HCM là một kiến trúc đô thị cổ tuyệt đẹp, và là điểm đến thú vị cho những ai muốn tìm hiểu về lịch sử thành phố - thủ phủ của phương Nam.

Ở Sài Gòn, nếu một ngày bạn có thời gian, có cảm hứng, bạn đeo balô và cầm máy ảnh ra phố, bạn sẽ chụp gì? Câu trả lời là muôn hình vạn trạng, ai cũng có thể có câu trả lời của riêng mình, tùy sở thích, tùy thời tiết, tùy công việc đang làm và niềm cảm hứng đang có sẵn trong người.

Làng gốm Thanh Hà nằm bên sông Thu Bồn, cách khu phố cổ Hội An 3km về phía tây (hiện thuộc phường Thanh Hà, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam). Gốm Thanh Hà có nguồn gốc từ Thanh Hóa, được hình thành từ cuối thế kỷ XV; tiếp thu những tinh hoa của xứ Quảng và đã phát triển rực rỡ vào thế kỷ XVI, XVII cùng đô thị Hội An.

Không cụ thể, không chi tiết rõ ràng, tất cả được biểu đạt bằng những sắc màu, hiển lộ qua nét - sắc - hình - ý trong loạt tác phẩm hội họa mang phong cách trừu tượng gần đây nhất của họa sĩ Hà Huy Mười khiến người đối diện phải tĩnh nghiệm, tự vấn để gắng tìm trong tác phẩm câu trả lời cho riêng mình.

Đây là thiết kế cải tạo một nhà hàng nằm ở số 33 Trần Hưng Đạo, Hà Nội nhằm mang đến trải nghiệm toàn diện về ẩm thực, không gian và văn hóa Nhật Bản cho người dân Hà Nội. Từ khung nhà biệt thự cũ, tòa nhà đã được làm mới lại với các thiết kế không gian mới đem đến cho thực khách cảm nhận chân thực về các yếu tố chủ đạo là các lớp lam dọc (koshi) – yếu tố quan trọng trong kiến trúc, nghệ thuật và văn hóa Nhật Bản.

Những món đồ trang trí trong gia đình do các bé tự làm mỗi năm ngày càng phong phú, với ký ức tuổi thơ đầy kỷ niệm và hạnh phúc, tuy trong cuộc sống thời ấy gặp trở ngại khó khăn không như các gia đình bình thường khác. 

Chân dung, trừu tượng, hiện thực, phong cảnh, tĩnh vật, tả thực… những phong cách trong nghệ thuật biểu hình ấy lại hội tụ chỉ vào một người - họa sĩ sân khấu Đỗ Doãn Châu. Nếu ở vai trò là họa sĩ sân khấu, Đỗ Doãn Châu là một đại thụ, còn giờ ở đời thường, ông theo nghiệp cầm cọ với tinh thần “phiêu” như một lãng tử đã qua bao thăng trầm đời người, để hàng ngày lắng đọng đến hơn 70% thời gian… chỉ để vẽ người, vẽ đời và gửi vào hội họa những lạc quan, yêu vui, theo lối đi riêng, đa diện, đa phong cách.

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 

KT&ĐS số 25&26 (211-212) 

Ấn phẩm Xuân Giáp Thìn của KT&ĐS phát hành ngày 22.1 với các bài viết về Sài Gòn: Sài Gòn cầm máy ảnh ra phố; Sài Thành, đất lành; "Dung Sài Gòn" & Sài Gòn của Dung; Mua chữ ở miền Nam; Trà đá, đặc sản người miền Nam; Nhớ tết xưa ở Bàu Cát; Nhớ giao thừa Sài Gòn…

Bảng giá quảng cáo 

www.facebook.com/kientrucvadoisong 

Thị trường

    Công nghệ & Tiện nghi

      Bạn đọc

      Khởi động giải thưởng Ashui Awards 2022

      Giải “Oscars lĩnh vực Xây dựng tại Việt Nam” Ashui Awards từ mùa giải 2022 (lần thứ 11) bắt đầu ...

      Tư vấn phong thủy

      Để tôi hòa cùng chúng ta

      Thời đại công nghệ, thông tin dễ dàng tiếp cận khiến tình trạng tra cứu các chỉ dẫn phong thủy ...