Chia sẻ KGS

Những vùng phong cảnh nước non Việt, từ miệt An Giang, ra Phan Thiết, lên tận Hà Giang, hay loanh quanh phố thị Chợ Lớn… được họa sĩ trẻ Trương Gia Tuấn chọn lọc ký họa theo một góc nhìn, góc cảm nhận và khám phá rất riêng từ những chuyến thực địa, rồi sau đó sử dụng nghệ thuật thủy mặc thể hiện vùng cảnh quan, nét sinh hoạt đời thường ấy qua sắc màu, nét họa, tạo thành những tác phẩm thủy mặc đương đại, đậm nét đời.

Chắc hẳn ta chẳng còn xa lạ với hình ảnh những mảnh vườn nơi gần rìa đại dương, phía sau nhà ở Hy Lạp đến các khu vườn bí mật ở Ý. Sự yên bình, thoải mái của những loài thực vật đầy sắc màu, đôi khi với hương thơm mạnh mẽ xen lẫn bóng cây xanh rì dưới ánh nắng nóng bỏng, đã nâng đỡ tinh thần, làm đầy tâm hồn của cả những con người phóng khoáng nơi vùng đất ấy - những khu vườn Địa Trung Hải.

Đường nét - hình khối của điêu khắc, sắc màu của hội họa, ngôn ngữ biểu hiện đa tầng nghĩa, có thơ, có tín ngưỡng, có thời cuộc với nhân tình thế thái… đấy chính là cảm quan dễ nhận khi đứng trước các tác phẩm của nhà điêu khắc - nhà thơ - họa sĩ Hà Huy Hiệp. Tính “Thuần hóa” trong tựa bài, lấy từ tên gọi của hoạt động nghệ thuật gần đây, được tác giả gọi tên: “Thuần hóa - Động tĩnh PEIHUY”. 

Không chỉ riêng các eco-resort, bể bơi ngày càng được đưa vào phổ biến trong kiến trúc nhà ở, theo làn sóng bỏ phố về rừng, nhu cầu tự tạo một bể bơi tự nhiên cũng không còn xa lạ. Việc kết hợp giữa cảnh quan trong vườn và bể bơi tự nhiên những năm gần đây mang đến làn gió mở ra xu hướng mới trong thiết kế dân dụng.

Triển lãm khai mạc lúc 10 giờ sáng thứ bảy, 27/8/2022 tại Bình Minh Art Gallery, số 29A Ngô Thời Nhiệm, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 5/9/2022.

Cảm, yêu, nhớ, cho đến bao gần gũi, thân quen với nhịp sống miền cao qua nhiều chuyến đi không thể kể hết, để sau cả thập kỷ miệt mài ghi lại những khoảnh khắc thân thương ấy qua ống kính, Đỗ Quyên Hoa chuyển từ nghệ thuật nhiếp ảnh sang hội họa, cũng với cách rất nhẹ nhàng, mượt mà, đẹp, nên thơ, lung linh và lãng mạn như cảnh sắc và tình người miền biên viễn.

Cũng giống như âm thanh, mùi hương là một vũ khí quan trọng giúp các nhà làm vườn hoàn thiện khu vườn theo cách riêng của mình. Trong khi hình ảnh, âm thanh ta có thể cảm nhận gián tiếp thông qua những thước phim, nhưng mùi hương lại khác, bạn chỉ có thể cảm nhận chúng một cách trực tiếp.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng những đứa trẻ được tiếp xúc nhiều với môi trường tự nhiên trong thời thơ ấu, khi trưởng thành sẽ có khả năng cân bằng tâm trí tốt hơn và dễ cảm nhận hạnh phúc hơn. Điều này dần trở nên đắt giá, khi làn sóng đô thị hóa ngày càng tràn nhanh về các vùng đất nông - lâm nghiệp.

Dịch bệnh vẫn còn đó, chúng ta dần học cách thích nghi và thận trọng với những biến đổi của ngoại cảnh. An toàn, tại chỗ, không còn là giới hạn trong những bức tường nhàm chán mỗi ngày từ phòng ngủ đến phòng bếp. người ta không chỉ cần mở rộng không gian ngoại vi của mình theo chiều ngang, mà mong muốn phát triển nó theo chiều sâu - một nơi chốn cởi mở, tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư, khoảng cách cần thiết giữa những nhịp đô thị xếp chồng lên nhau, trong giai đoạn chuyển đổi lao động số, sinh hoạt công nghệ tại nhà. Giữa ranh giới của sự hướng ngoại bản chất và thói quen an toàn mới hình thành trong nội tại sau dịch, sân vườn chính là nơi phù hợp cho những người theo chủ nghĩa hướng ngoại một cách “an toàn”.

Những gam màu, khi dịu nhẹ, êm đềm, khi cuộn trào trăn trở, thể hiện qua tạo hình, bố cục khi là vùng phong cảnh nên thơ, khi là những công trình kiến trúc cổ điển… nhưng được giản lược, đó chính là những nét quen trong tác phẩm của họa sĩ Thanh Thảo.

Covid - cơn đại dịch khủng khiếp, dai dẳng đã khiến rất nhiều người gần như thay đổi hoàn toàn lối sống và thói quen sinh hoạt. Những buổi tiệc tùng, tụ tập họp mặt cùng bạn bè được thay bằng khẩu hiệu “ai ở đâu hãy ở yên đấy” nhằm đảm bảo quy tắc 5K, hạn chế lây lan dịch bệnh.

Là họa sĩ, thuận tay với những đề tài về phố cổ, Hà Nội, về phong cảnh miền cao, Nguyễn Hoàng Anh còn được biết đến là cha đẻ của hàng nghìn cô búp bê trang phục dân tộc, ở đó, chất hội họa, tính dân tộc, nét văn hóa, được thể hiện bằng ngôn ngữ tạo hình – trang trí hội tụ đủ nét đẹp, lạ, tinh và ấn tượng, dễ khiến yêu say ngay lần đầu hạnh ngộ.

Từ bao đời nay trong các ngôi nhà truyền thống Việt Nam, khu vườn luôn luôn là một cấu trúc không thể tách rời, đóng vai trò như một lá phổi, mang đến sự xanh mát, bầu không khí trong lành, đồng thời làm tôn lên giá trị cảnh quan thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Cuốn sách về một phần đời sống nghệ thuật của ông được gia đình thực hiện nhằm tập hợp và hệ thống lại dữ liệu về tác phẩm, ghi chép, ký họa của họa sĩ từ 1954 đến nay.

Ngày xuân tôi đi lễ chùa. Đã mấy năm rồi mới lại mặc áo dài. Ở thời tuổi còn ít thì “bị” mặc áo dài gần như thường xuyên, thấy phát mệt. Nhưng khi tuổi đã nhiều, thì đâm mê áo dài, nhưng lại ít có dịp mặc, trừ những buổi khai mạc triển lãm, lễ, tết và những khi cần “Việt Nam” hiện diện. Những dịp xuất hiện cùng áo dài càng ít hơn trong hai năm dịch bệnh.

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10  ... 

KT&ĐS số 11 (197) 

Phát hành ngày 7.11 với các bài viết: Nhớ về một người bạn của giới kiến trúc sư; Nhà cho kẻ mộng mơ; Ngôi nhà catwalk; Gam trầm ấm cúng; Thêm một điểm dừng chân lý thú: Wink Hotel Danang Centre; Màu trong ngôi nhà; Phòng khách–những thay đổi theo thời gian; NTK Jean-Louis Deniot...

Bảng giá quảng cáo 

www.facebook.com/kientrucvadoisong 

Bạn đọc

Khởi động giải thưởng Ashui Awards 2022

Giải “Oscars lĩnh vực Xây dựng tại Việt Nam” Ashui Awards từ mùa giải 2022 (lần thứ 11) bắt đầu ...

Tư vấn phong thủy

Lâu lâu ngoái nhìn

Lại dần đi vào các tháng cuối năm, thi công sắp hoàn thiện, nhà mới thiết kế xong, nhà cũ ...