Tương tác

Hiếm ai đến Paris có thể cưỡng lại sức hút của thành phố này về mặt du lịch qua các danh lam thắng cảnh. Đặc biệt hơn cả là các thư viện lừng danh, nơi những “mọt sách” khắp nơi đều mê mẩn và hệ thống bảo tàng đã thành thương hiệu của Kinh đô Ánh sáng. Tuy vậy, đại dịch Covid hiện gây ra không ít khó khăn với hệ thống du lịch văn hóa “đặc sản Paris” này. Vắng khách du lịch, trong khi chính dân cư bản địa cũng bắt buộc hạn chế tiếp xúc nơi công cộng, nên các thư viện - bảo tàng vốn luôn đông đúc ở Paris trở nên im vắng đến mức kinh ngạc. Vì vậy đến năm 2021, để tồn tại và duy trì hoạt động bền vững, chính quyền Paris đã phải thay đổi phương cách du lịch trải nghiệm trực tiếp bằng du lịch tham quan qua công nghệ và thay đổi đối tượng phục vụ chính cho cả hai loại hình công trình này. Để làm được vậy, các ngành quản lý của Paris đều đã vào cuộc để tìm cách “xoay xở” từ tháng 3.2020, khi đợt bùng phát Covid thứ nhất xuất hiện trên toàn châu Âu.

Trong suy nghĩ và tâm thức của người Việt nói riêng và phương Đông nói chung, thờ cúng là một việc hết sức thiêng liêng và hệ trọng. Đó là một tín ngưỡng, và cũng là truyền thống đạo lý tốt đẹp. Nơi đặt bàn thờ, hay không gian tâm linh - tưởng nhớ đó luôn là một không gian ý nghĩa hàng đầu, có giá trị lớn lao trong đời sống tinh thần của con người.

Những ngày Paris giáp đông này, câu hát một thuở tôi còn nghe qua chiếc máy hát đĩa ở nhà ông bà ngoại chợt văng vẳng đâu đây. Giữa lòng một thành phố có tiếng là “quanh năm hội hè”, hình ảnh một Paris yên ắng, thu mình lại giữa đại dịch chắc chắn là không quen mắt chút nào. Trái tim của đất nước hình lục lăng đang chuyển mình và thích ứng để “sống” theo một cách khác, nhằm không chỉ duy trì đời sống xã hội, chính trị… mà quan trọng hơn là không phai nhạt bản sắc, thần thái của một môi trường văn hóa lịch lãm đã thành danh, hào hoa mang tính thương hiệu bao đời gắn với người dân và du khách. Dù rất yên ắng, nhưng cách thức mà Paris chuyển mình nơi không gian văn hóa công cộng cũng có thể đáng quan sát, suy nghiệm.

Không chờ khi thông tin về “Thi công dự án giao thông làm ảnh hưởng kết cấu bảo tàng Mỹ Thuật TP.HCM vẫn chưa được khắc phục” hoàn toàn chìm khuất, trôi qua trong sự thờ ơ thì chúng ta mới thấy sự thiếu quan tâm của công chúng với hệ thống bảo tàng hiện nay ở Việt Nam(1). Vì đâu nên nỗi như vậy, trong khi chính chúng ta còn ít lui tới bảo tàng, như báo chí dùng từ “vắng như bảo tàng” để mô tả hiện trạng này(2)? Câu hỏi từng được mổ xẻ nhiều và hiện chưa có lời đáp, thay đổi nào khả quan. Thực tế không cần đến chuyên gia khảo sát cũng có thể nhận ra sự vắng vẻ của bảo tàng Việt Nam thực sự là hồi chuông báo động, cần cuộc “đại phẫu” toàn diện và căn cơ(3).

Nếu như với giới mộ điệu nghệ thuật, dân chuyên môn và nhà nghiên cứu, bảo tàng tiếp cận người xem bằng những “trò chơi” về mặt hình khối và tương tác với không gian đô thị, thì hiện nay, để thu hút nhiều hơn nữa khách tham quan, bảo tàng ngày càng đề cao sự tương tác giữa con người với không gian, thời gian, vật thể thông qua công nghệ hiện đại. Thậm chí, công nghệ thực tế ảo còn cho phép bảo tàng khôi phục hình ảnh, phục dựng quá khứ và đưa người xem trở về, song hành cùng các di sản một thời. Đây cũng là “thỏi nam châm” thu hút rất nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là thanh niên, sinh viên và trẻ em trong thời đại 4.0 ngày nay.

LTS: Cuộc trò chuyện của KT&ĐS với KTS Nguyễn Hoàng Mạnh diễn ra ngay sau buổi tọa đàm đóng góp ý kiến cho hoạt động và tổ chức của “Hội đồng kiến trúc sư hành nghề” cùng bộ “Quy tắc ứng xử nghề nghiệp của kiến trúc sư”. Nội dung cuộc trò chuyện vì vậy cũng không ngoài chuyện làm nghề

Không giống cuộc trò chuyện trên bàn rượu trong một đêm mưa Sài Gòn với KTS lãng tử Nguyễn Ngọc Dũng. Cũng không như cuộc trao đổi dù khó khăn nhưng vẫn dễ chịu với KTS Trần Lê Quốc Bình bởi lẽ Bình trẻ hơn tôi, không trả lời phỏng vấn tôi sẽ lấy tuổi tác “ép” Bình...

Nho nhã và cực kiệm lời, thật khó phỏng vấn anh cho dù là vấn đề nghề nghiệp. Có hai loại người kiệm lời: một, nhút nhát rụt rè - hai: không muốn đụng chạm tới ai.

KTS Phan Phương Đông chọn điêu khắc, chọn tối giản, chọn nước rồi đưa chúng đến với nhau, vào với nhau, vào trong nhau, hoà vào, trộn vào, hoá thân vào để tiếp tục làm cuộc hành trình tìm mình, tìm một mình khác. KTS gọi công việc của mình là “quy hoạch không khí” trong nhà.

Người phụ nữ này luôn chỉ nhận mình là một người vô danh bình thường - chị là một người làm nghề như những đồng nghiệp khác. Tôi, lần đầu tiên tiếp xúc với chị, nhưng chị hoàn toàn không biết rằng từ rất lâu rồi tôi đã nghe một giai thoại về chị. Cái “giai thoại” đủ tạo nên sự tò mò của chính tôi trước buổi tiếp xúc.

Khi tặng tôi tờ báo in cái truyện ngắn của mình, Tạ Mỹ Dương ghi “tặng lãng...”. tôi gọi điện hỏi “có nhầm không?” thì anh cười: “lãng là ông đấy, lãng tử...”. tôi kêu trời, cái gã đi vặt, suốt đời loanh quanh đường phố nhà mình, đi xa nhất là… Singapore mà lãng tử gì?

“Nghề kiến trúc là một nghệ thuật sáng tạo, nhưng phải sáng tạo theo một hợp đồng kinh tế cụ thể. Tôi bán món hàng đặc biệt bởi nó là thiết kế một ngôi nhà. Còn người mua phải bỏ ra khoản tiền lớn cho một sản phẩm mà họ chưa được nhìn thấy cụ thể”. KTS Hồ Lê Phương đã tâm sự như thế về chuyện nghề của mình.

Những con số chứng minh, ở Pháp, năm 2018 có 19,2/89,4 triệu du khách ghé thăm chỉ ở 4 bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới (ở Pháp có đến 537 bảo tàng) chiếm (21%), ở Mỹ là 64% trong tổng số 217 triệu du khách, còn thủ phủ của di tích của Ý là 78/122 triệu du khách đến với các công trình bảo tàng, triển lãm…1

Sau chuyên đề “Xu hướng và công nghệ chiếu sáng” trên KT&ĐS số 171 vừa qua, chúng tôi nhận được một số ý kiến của bạn đọc tìm hiểu thêm về thị trường thiết bị chiếu sáng và những vấn đề xung quanh dịch vụ tư vấn, thiết kế chiếu sáng trong kiến trúc. Từ những thắc mắc trên, Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với KTS Lê Anh Đức, sáng lập viên Alis Lighting, giảng viên môn Thiết kế ánh sáng, bộ môn Nội thất, khoa Kiến trúc và Quy hoạch, Đại học Xây dựng

Chỗ chơi nơi đô thị, chỗ chơi cho trẻ nhỏ… luôn thiếu và luôn cần trong các khu dân cư, như một nan đề trong bài toán tạo lập chốn ngụ cư. Nhưng khi trường học, cung văn hóa hay công viên có thể chia sẻ bớt gánh nặng “thiếu chỗ chơi”, thì dường như các điểm then chốt khác trong tổng thể quy hoạch lại thờ ơ với vấn đề này?

1 2 3 4 5 

Giai phẩm Xuân KT&ĐS 

Ra mắt bạn đọc vào ngày 21.1.2021 với các tên tuổi: PGS.TS.KTS Nguyễn Khởi, nhà thơ Đỗ Trung Quân, nhà văn Trầm Hương, Hy Hưng, Ngữ Yên, Phạm Xuân Vinh, Nguyễn Hàng Tình,  Phúc Tiến, HS Trần Thùy Linh, Lam Phong, Quang Ngọc, Ngọc Vũ, Hiền Phùng, Trương Gia Hòa; các KTS Nguyễn Trần Đức Anh, Hà Anh Tuấn, Gia Hưng, Huân Tú...

Bảng giá quảng cáo 

www.facebook.com/kientrucvadoisong 

Bạn đọc

Ngước mắt xem trần

Trong các giải pháp trang trí nội thất, đóng trần là dạng hay thay đổi theo thị hiếu và có ...

Tư vấn phong thủy

“Tam tòng” khi trang hoàng nhà cửa

Khi đứng trước một vấn đề phong thủy nhà cửa cần xem xét tốt xấu, đa số gia chủ thường ...