"Mỗi showroom là một tác phẩm nghệ thuật"

9/11/2017 - Điểm đến
Tác giả: Bài Kim Yến ảnh Thu Vân

Trong ông Lý Ngọc Minh, con người nghệ sĩ hòa quyện một cách thăng hoa với con người kinh doanh, để tạo nên những tác phẩm gốm sứ vừa lộng lẫy, nên thơ, vừa đắc dụng cho cuộc sống hàng ngày. Bán một bộ gốm sứ với ông không chỉ là một món hàng đẹp, độc đáo, mà còn ẩn chứa cả một câu chuyện dài về văn hóa, thẩm mỹ Á Đông trong một diện mạo hoàn toàn mới, được kể trong không gian huyền hoặc của mỗi showroom, như một bảo tàng của một dòng họ ba đời theo đuổi nghệ thuật gốm sứ…

 
 
 
Minh Long vừa khai trương showroom đồ sộ ở Hà Nội, cùng với Minh Sáng Plaza tại thủ phủ Bình Dương và Minh Đạt Plaza ở TP.HCM… Phải chăng ông muốn mang đến một đời sống thực sự cho các tác phẩm của mình?
Mục đích trước tiên là để giới thiệu những dòng sản phẩm đa dạng và phong phú của mình. Muốn thế, phải có showroom đủ rộng, với đầu tư rất công phu về thẩm mỹ, trình bày hết vẻ đẹp sản phẩm, cách thức dùng sản phẩm… để người tiêu dùng cảm nhận một cách rõ rệt nhất về phong cách, văn hóa từng dòng sản phẩm, từ đó có cách chọn lựa tiêu dùng hữu ích nhất.
Trong mỗi showroom, ngoài việc đầu tư về kiến trúc, thiết kế khác biệt, điều quan trọng nhất là cách trưng bày phải mang tính chuyên môn sâu sắc. Sắp xếp thế nào cho bộ bàn ăn Á, Âu, cho bàn 6 người, 10 người…đòi hỏi phải là các chuyên gia am hiểu về ẩm thực, văn hóa, để tư vấn cho khách hàng một cách chuyên nghiệp không chỉ vê công năng sử dụng mà còn là văn hóa đặc trưng của từng vùng, miền. Cho người ta một cái nhìn khác hơn về văn hóa ẩm thực. 
 
Sản phẩm gốm sứ ngoài mục đích hưởng thụ còn gửi gắm nhiều thông điệp khác?
Đúng vậy. Đãi một vị khách sang trọng, quyền quý, bạn có thể dùng bộ Đài các, bộ Sơn hà cẩm tú, để họ có cảm nhận mình được đón tiếp như vua. Chúc một người bạn vừa đỗ đạt, hay bạn ở xa lâu mới về quê, bạn cũ lâu ngày mới gặp… bạn có thể dùng bộ Vinh quy bái tổ, Đánh đáo thả diều… mang dậm dấu ấn tâm hồn Việt, gợi lại những kỷ niệm xưa. Bộ Sen rất phù hợp với đối tượng khách trí thức, những người có nội tâm trầm tĩnh. Bộ Hoa trinh nữ e ấp lại có thể giúp bạn nói những điều mình còn chưa thể nói… Sản phẩm Minh Long ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa văn hóa, triết lý sống, tùy kiến thức, gu thẩm mỹ của bạn để chọn sản phẩm phù hợp. 
Về vẻ đẹp, mỗi phân khúc lại đáp ứng một đòi hỏi nghệ thuật riêng. Dòng sản phẩm truyền thống Á Đông cổ kính đường nét mềm mại, màu sắc hoa văn lộng lẫy, sang trọng. Dòng sản phẩm phong cách châu Âu lại rất cứng cỏi, mạnh mẽ, ấn tượng, phù hợp với kiến trúc châu Âu. Không chỉ có sản phẩm trên bàn ăn, chúng tôi còn có sản phẩm trang trí trên tường, trong phòng, những con vật để bàn, những khối tình làm quà tặng rất dễ thương mang nhiều ý nghĩa như tình mẹ con, tình chị em, tình bà cháu.
 
Từng làm việc với nhiều kiến trúc sư, họa sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước để hoàn thiện vẻ đẹp cho mỗi showroom của mình, ông muốn tạo một vẻ đẹp như thế nào cho mỗi showroom?
Làm thế nào để kiến trúc công năng phù hợp với chuyện trưng bày là khó nhất. Tôi thích phong cách kiến trúc vừa hiện đại, vừa cổ kính, hai phong cách trái ngược, trộn lẫn đòi hỏi phải có kinh nghiệm, hiểu biết. Mỗi một showroom do một kiến trúc sư đảm nhận, nhưng để đạt được mục đích, mình phải là người tham gia vào mọi công đoạn nhiều hơn ai hết, để kiến trúc sư hiểu mình muốn gì. Bên cạnh sự góp ý, mình cũng phải bỏ nhiều công sức sáng tạo vì đây là một công trình khá chuyên biệt.
Tòa nhà Minh Sáng plaza hay Minh Đạt plaza cũng đều đòi hỏi không gian trưng bày, cách đánh ánh sáng rất gần với điện ảnh. Vì sản phẩm hiện lên trên bàn cũng giống như diễn viên trên sàn diễn vậy, phải dùng ánh sáng ba chiều mới bộc lộ hết nét đẹp của mình.
 
  
 
  
Showroom phải đủ rộng, đầu tư công phu về thẩm mỹ, trình bày hết vẻ đẹp sản phẩm, cách thức dùng sản phẩm… để người tiêu dùng cảm nhận một cách rõ rệt về phong cách, văn hóa từng dòng sản phẩm, từ đó có cách chọn lựa tiêu dùng hữu ích nhất
 
 
Từng được gọi tên là “Vua gốm sứ”, ngôi nhà của gia đình ông nằm ngay cạnh khuôn viên nhà máy, trên mảnh đất xưa của cha ông ở Bình Dương. Ông muốn tạo lập một không gian sống như thế nào cho riêng mình?
Tôi là người sống đơn giản, nên nơi ở cũng chẳng có gì cầu kỳ, chỉ cần đáp ứng những không gian riêng như chỗ đọc sách, thư giãn, uống trà chiều và cà phê buổi sáng. Tôi rất coi trọng chỗ để trò chuyện thư giãn, nghe nhạc mỗi ngày… nên khu vườn được dành một diện tích rất rộng. 
Tôi vốn rất thích ăn bưởi. Một lần có ông thầy tặng mình cây bưởi, nhưng cây bưởi chỉ thích hợp ở đất sông bồi mầu mỡ, rất khó trồng ở đất đồi Bình Dương như nhà tôi, bưởi sẽ bị sượng và chua. Đó là một thách thức đầy thú vị với tôi, thế là phải đi tìm hiểu đủ loại phân bón để tìm ra loại phù hợp cải tạo đất. Năm đầu tiên trái bưởi bị sượng, đắng, năm thứ hai, thứ ba trái nhiều hơn, đến năm thứ 5 trái cho ngọt không thua gì trái bưởi miền Tây. Trái ổi nhà tôi ăn vừa dòn vừa mềm, ngon hơn ngoài chợ nhiều. Rau cũng thơm hơn nhờ nắng và bón phân hữu cơ bổ sung cali, khoáng vi lượng khác… Chúng ta bị bệnh không phải vì thiếu đạm, chất béo, mà vì thiếu những khoáng chất vi lượng.
 
Nuôi rất nhiều thú vật trong vườn có phải cũng là một cách để ông dạy con?
Nhà tôi có rất nhiều thú nuôi, mỗi đứa nuôi một con. Sống với thiên nhiên, chơi với những con thú do chính mình chăm sóc giúp trẻ trầm tính, thanh nhã, không nóng nảy đua chen đèo bòng, tranh giành trong cuộc sống. Sự hồn nhiên cũng được giữ gìn, để biết được ý nghĩa thật của cuộc đời. Các con tôi ít đòi hỏi.
 
Con ông cũng rất yêu thiên nhiên, yêu tri thức, và yêu nghề gốm sứ?
Di truyền rồi. Các cháu đều giống cha ở chỗ mê đọc sách. Tôi ảnh hưởng nhiều từ ông Nguyễn Hiến Lê, thấy cuộc sống của người trí thức làm nên danh phận đáng để mình học hỏi. Truyền dạy các con bằng chính cách sống của mình là cách dạy tốt nhất. Thư viện nhà tôi rất nhiều sách, đó là nơi tôi cất giữ những bộ sưu tập về sản xuất gốm sứ do mình tìm kiếm suốt mấy chục năm qua trên thế giới để khi cần có thể tra cứu ngay.
Để hướng con vào việc nối nghiệp cha với tôi là cả một nghệ thuật. Trước tiên là phải dẫn dụ con cùng chơi để con thấy thích thú, chấp nhận có mất mát, hư hỏng. Phải tôn trọng con và biết lắng nghe. May mắn trong gia đình các cháu đều yêu nghệ thuật, văn hóa, cái đẹp, lễ phép, gia giáo Á Đông, dù khả năng mỗi đứa mỗi khác, để học hỏi cùng nhau trong một sân chơi. Để tạo không khí gia đình, tôi luôn duy trì bữa ăn chung với gia đình buổi trưa, và mỗi năm gia đình đều đi du lịch chung với nhau một, hai lần. Qua những chuyến đi xa dài ngày tình cảm gia đình gắn bó hơn, mang lại những kỷ niệm nhớ đời, làm cho mỗi thành viên luôn nghĩ về nhau.
 
Ông nghĩ gì về hai người phụ nữ của đời ông là mẹ và vợ?
Người mẹ bao giờ cũng vĩ đại, vì phải lo cho con cái, chăm sóc gia đình, để mình rảnh rang lo chuyện làm ăn. Không ai chăm sóc con bằng mẹ hết. Đứa bé được mẹ chăm sóc từ nhỏ sẽ có tình thương, biết lễ phép, tôn ti trật tự. Mẹ tôi và vợ tôi mỗi người một cá tính. Bố tôi mất sớm, mẹ tôi vừa phải làm cha, vừa làm mẹ, thương con nhưng rất nghiêm, yêu cầu rất cao trong học hành, phải học giỏi, nếu không sẽ không được đi học. Tôi luôn bị mẹ rầy la chứ rất ít khi được khen. Đọc câu chuyện “mẹ hổ”, tôi thấy những đứa trẻ không được gần gũi mẹ thường rất giỏi. 
Bà xã tôi là người vợ tuyệt vời, nuôi con rất khéo, chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ, khi ốm đau… tôi không phải làm việc nhà. Tôi nghĩ mỗi người hãy làm tốt bổn phận của mình, đừng đỏi hỏi người nam giống người nữ. Muốn giữ gìn hạnh phúc phải tôn trọng lẫn nhau, biết nhường nhịn nhau. Chuyện bên ngoài thì tôi quyết định, nhưng chuyện trong nhà để cho bà xã quyết định, có không gian hài hòa cho mỗi người. Nói vậy chứ không phải dễ. 
 

  

Sản phẩm hiện lên trên bàn cũng giống như diễn viên trên sàn diễn vậy, phải dùng ánh sáng ba chiều mới bộc lộ hết nét đẹp
 
Theo TC Kiến Trúc & Đời Sống số 104

Các tin khác